Tất
cả các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý nhà nước đối với hàng
hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất
cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc
gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.
Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016 - 2020.
Mục
tiêu cụ thể đến năm 2020, hoàn thành triển khai tất cả các thủ tục hành
chính của các bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh
thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.
Thời
gian thông quan và giải phóng hàng hóa, người và phương tiện liên quan
tới các thủ tục hành chính một cửa bằng với nhóm 4 nước dẫn đầu trong
khu vực ASEAN.
Đồng
thời, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua Cơ chế
một cửa quốc gia được thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử.
Hoàn thiện cơ sở pháp lý
Một
trong các giải pháp thực hiện Kế hoạch là hoàn thiện cơ sở pháp lý và
cải cách thủ tục hành chính, trong đó xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ
cho việc sử dụng, trao đổi chứng từ điện tử, hồ sơ điện tử đối với thủ
tục hành chính trong nước và các nước, khối - cộng đồng kinh tế.
Rà
soát và tiến hành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo
định hướng: Cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; đơn giản
hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính; đơn giản hóa bộ hồ sơ, chứng
từ cần phải nộp hoặc xuất trình theo hướng áp dụng tối đa chứng từ điện
tử; sử dụng lại các thông tin, chứng từ điện tử, quyết định hành chính
thuộc thành phần hồ sơ đã được lưu trữ trên Cổng thông tin một cửa quốc
gia để thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia
thay vì yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức nộp hoặc xuất trình các thông tin,
chứng từ, quyết định hành chính đó.
Đảm
bảo đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 thông
qua Cơ chế một cửa quốc gia. Xây dựng bộ dữ liệu quốc gia về biểu mẫu và
chứng từ điện tử trong lĩnh vực hành chính và thương mại để áp dụng
chung cho tất cả các thủ tục hành chính thực hiện thông qua Cơ chế một
cửa quốc gia.
Tạo
cơ sở pháp lý cho việc sử dụng các dịch vụ do bên thứ ba cung cấp để
đưa ra các tiện ích cho cả doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong
thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế
một cửa ASEAN.
Xây dựng hệ thống CNTT theo hướng xử lý tập trung
Giải
pháp tiếp theo là xây dựng, triển khai hệ thống công nghệ thông tin. Cụ
thể, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa
quốc gia được xây dựng và phát triển theo định hướng xử lý tập trung
trên nền tảng Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm đáp ứng tiến độ triển
khai theo cam kết của chính phủ, tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả đầu tư,
tận dụng nguồn lực cũng như tăng cường khả năng bảo mật, an toàn thông
tin.
Hoàn
thiện Cổng thông tin một cửa quốc gia sẵn sàng về mặt kỹ thuật để thực
hiện Cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình và đảm bảo trao đổi, xử lý chứng
từ thương mại với các nước, khối - cộng đồng kinh tế; giữa doanh nghiệp
với doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi thương mại và tăng cường khả năng
cạnh tranh quốc gia.
Đẩy
mạnh thuê dịch vụ của bên thứ ba trong cung cấp các tiện ích cho cả
doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính
thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.
Tuân
thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo cung cấp các dịch vụ công quốc
gia theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ
điện tử.
Theo chinhphu.vn